Làm rõ Hiểu lầm/ Thông tin sai lệch từ bài viết “Điều gì đang giết chết Cuba?” của Viets For Change

Gần đây, Cầu Kiều Collective có biết đến bài đăng từ @Vietsforchange về Cuba, trong đó có sử dụng những thông tin sai lệch và hiểu lầm dể nói về tình hình đang xảy ra nơi đây

Những thông tin này được dùng để định hướng người đọc chống lại Cuba, và giảm nhẹ hậu quả từ cấm vận của Mỹ.

Ảnh: Bài viết gốc từ @Vietsforchange, tiêu đề: “ĐIỀU GÌ ĐANG GIẾT CHẾT NGƯỜI D N CUBA”

Hiểu lầm #1:

Ảnh: 2 câu trích từ bài của @Vietsforchange. Câu đầu: “Chính phủ cho mở các cửa hàng bán nhu yếu phẩm nhưng chỉ chấp nhận đồng đô la Mỹ, nhiều...” Câu tiếp: “Việc cho phép mở ra những cửa hàng bán nhu yếu phẩm chỉ tiếp nhận đô-la Mỹ ngay giữa đại dịch và tình trạng khan hiếm lương thực là một minh chứng…”

Sự thật:

Chính phủ Cuba chỉ mới cho phép đồng đô-la Mỹ quay trở lại vào đầu năm 2020. Không phải tất cả những cửa hàng bán nhu yếu phẩm thiết yếu đều dùng tờ đô la Mỹ, và người dân vẫn có thể mua hàng thiết yếu tại Bodega với giá rẻ.

Hiểu lầm #2:

Sự thật:

Có tồn tại tất cả các quyền tự do trên tại Cuba. Ngày 18/07/2021, 100.000 người đã xuống đường tại La Havana phản biểu tình để ủng hộ chính phủ Cuba.

Hiểu lầm #3:

Sự thật:

Đa số những người biểu tình là vô chính trị, họ yêu cầu chấm dứt tình trạng thắt lưng buộc bụng và thiếu thốn — một điều do cấm vận ngày càng trầm trọng của Hoa Kỳ và đại dịch COVID-19. Phần lớn người dân Cuba ủng hộ chính phủ Cuba.

Hiểu lầm #4:

Khẩu hiệu “Patria Y Vida” đến từ đâu?

Sự thật:

“Patria y Vida” là một câu nói rút ra từ bài hát cùng tên của nhóm rapper San Isidro Movement. Nhóm rapper này mang tư tưởng cánh hữu, được tài trợ bởi các cơ quan đảo chính của Hoa Kỳ và ủng hộ cấm vận và can thiệp quân sự vào Cuba.

Hiểu lầm #5:

Sự thật:

Bạo lực và xung đột trong cuộc biểu tình được gây ra bởi nhóm biểu tình phản chính. Những người biểu tình ôn hòa tuy bị bắt nhưng không chịu bất kì hình phạt nào và đã được thả tự do.

Hiểu lầm #6:

Chia sẻ thông tin trên mạng xã hội có đang thực sự giúp đỡ Cuba?

Sự thật:

Phần lớn những #SOSCuba đều đến từ nước ngoài. Một cuộc điều tra đã cho thấy chúng có sự nhúng tay của các chính trị gia và các tập đoàn truyền thông cánh hữu trong khu vực.

Kết luận:

Những gì đang xảy ra tại Cuba đã bị phóng đại và đưa tin sai sự thật. Có bằng chứng cho thấy chúng đã có sự can thiệp từ Mỹ và những tổ chức cánh hữu khác, nhằm đảo chính một chính phủ rất được người dân ủng hộ.

Việc nhận biết và chỉ ra khi nào thông tin sai lệch được sử dụng sai mục đích là chưa đủ. Là người Việt, chúng ta cần tự hỏi những thông tin này đến từ đâu, được tạo ra để phục vụ lợi ích của ai, và ai sẽ là nạn nhân từ việc đưa tin sai sự thật.

Danh sách tài liệu để hiểu thêm về Cuba:

  • “From Cuba: a description of the protests” từ tờ Socialist Worker
  • “The Bay of Tweets: Documents Point to US Hand in Cuba Protests” từ Mintpress News
  • “If you grew up with the US Blockade as a Cuban, you might understand the recent protests differently” từ tờ PeoplesDispatch
  • Media Play Up Protests, Play Down Effect of US Sanctions in Cuba” từ fair.org
  • “You shouldn’t be supporting the Cuban protests” từ Hakim trên Youtube
  • “The Truth about the Cuban Protests” của SecondThought trên Youtube
Skip to content